• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ LỘC !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2020-2021-TRƯỜNG TH PHÚ LỘC

 UBND HUYỆN CAN LỘC     CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

   TRƯỜNG TH PHÚ LỘC                     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

       Số        /KH-TH                                                                                           Phú Lộc, ngày 26  tháng  9 năm 2020

 

                                                                KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2020 - 2021

 

 

        A. NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

         Căn cứ Thông tư số 03/VBHN-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ngày 22/01/2014 quy định Điều lệ Trường Tiểu học; 

     Căn cứ Chỉ thị số 666/CT-BGDĐT ngày 24/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục, Quyết định số 2615/QĐ-UBND ngày 13/8/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Công văn số 1654/SGDĐT ngày 15/9/2020 của Phòng GDĐT Thông báo Kết luận số ...../TB-HU của Ban thường vụ Huyện ủy Can Lộc về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021, Công văn số 365/PGDĐT ngày 30/9/2020 của Phòng GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2020-2021;

 Căn cứ vào Nghị quyết số 84/NQ-TH của Hội nghị CBGV, NV nhà trường ngày 24/9/2020 và điều kiện, tình hình thực tế của nhà trường. Trường Tiểu học Phú Lộc xây dựng kế hoạch năm học 2020 - 2021 cụ thể như sau:    

     B.   ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

  1. Đặc điểm  của địa phương
    1.  Thuận lợi

Học sinh của nhà trường hiền lành, gần gủi thân thiện với bạn bè và thầy cô giáo nên thuận lợi trong công tác giáo dục đạo đức. Phụ huynh cơ bản tin tưởng và yên tâm với chất lượng giáo dục của nhà trường nên trong những năm qua luôn đồng tình ủng hộ nhà trường trong công tác giáo dục và ngày càng quan tâm hơn đến việc chăm lo việc học hành và giáo dục con cái.

Đội ngũ đoàn kết, thống nhất cao, tinh thần đấu tranh phê và tự phê thẳng thắn; nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc; yêu nghề, gắn bó với nhà trường; nhiều đồng chí có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm tốt, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhân viên hành chính có chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác tốt.

Ban giám hiệu nhà trường có 2 đồng chí, đảm bảo về điều kiện sức khỏe và năng lực chuyên môn; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đoàn kết nhất trí, có ý thức trách nhiệm cao, tinh thần cầu thị, mong muốn đổi mới và có nhiều sáng tạo trong công tác quản lí.

  1. 1.2. Khó khăn

Là học sinh của vùng nông thôn miền núi nên nhìn chung các em vẫn thiếu tự tin, dễ bị bắt nạt, bị lừa dối, thiếu mạnh dạn trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động nhóm.

Cơ sở vật chất trường lớp đang có xu hướng xuống cấp, chưa được sửa chữa, trang thiết bị dạy học và hoạt động trong các khối phòng chưa đảm bảo đầy đủ, đồng bộ và chưa đáp ứng xu hướng hiện đại hóa.

Một số ít giáo viên do tuổi già hoặc năng lực hạn chế nên chưa đáp ứng về chuẩn trình độ nghề nghiệp và phương pháp dạy học tích cực.

2. Thực trạng nhà trường

Năm học 2020 -2021, trường Tiểu học Phú Lộc có 463 học sinh, 14 lớp. Cụ thể như sau:

Khối 1: 3 lớp, 107 học sinh              Khối 2: 3 lớp, 97 học sinh

Khối 3: 3 lớp, 109 học sinh              Khối 4: 2 lớp, 73 học sinh

Khối 5: 3 lớp, 77 học sinh

2. Cơ sở vật chất trường học

Nhà trường có đầy đủ các phòng học và phòng bộ môn (gồm 14 phòng học cao tầng và 5 phòng học bộ môn: 1 phòng Âm nhạc, 1 phòng Mĩ thuật, 2 phòng Tiếng Anh, 1 phòng Tin học và 1 phòng GDTC), cơ bản đủ các phòng thuộc khối phòng phục vụ học tập và khối phòng hành chính. Thư viện nhà trường là thư viện Tiên tiến.

Trang thiết bị trong mỗi phòng đều đáp ứng tối thiểu để phục vụ cho công tác quản lí, dạy học và tổ chức các hoạt động.

Hệ thống sân chơi, bãi tập rộng rãi, đáp ứng yêu cầu vui chơi, luyện tập.

Tuy nhiên, hệ thống phòng học  cao tầng  cũ, phòng bộ môn, phòng hành chính- quản trị đang bị xuống cấp, hư hỏng do thời gian sử dụng đã lâu.

3. Đội ngũ CBQL, giáo viên và nhân viên

Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường: 28 người, trong đó:

           Cán bộ quản lý: 02

           Nhân viên: 2

           Tổng phụ trách Đội: 1

Giáo viên dạy học: 23 (Trong đó: dạy văn hoá: 16,  Âm nhạc: 2 (1 GV nghỉ sinh từ tháng 8/2020);  Mĩ thuật : 2, Anh văn: 1, Thể dục: 1, Tin học: 1.

d) Tình hình Tài chính

Nguồn ngân sách của trường bao gồm ngân sách chi thường xuyên và nguồn tài trợ từ vận động tài trợ của phụ huynh (theo thực tế hàng năm), được công khai đầy đủ, rõ ràng.   

      3. Thành tích nhà trường

Trong năm học 2019-2020, nhà trường đạt các thành tích sau:

- Được Sở GD –ĐT Hà Tĩnh tặng giấy khen về thành tích Đổi mới, sáng tạo trong dạy học.

- Được UBND Huyện Can Lộc tặng giấy khen về thành tích Đơn vị học tập tiêu biểu Xuất sắc.

- Công đoàn được tạng Giấy khen Công đoàn vững mạnh xuất sắc.

- Thành tích Điền kinh – Thể thao: xếp thứ 7 của cấp học

Cá nhân:

  • Có 1 đồng chí tham gia giao lưu chữ viết đạt giải Khuyến khích
  • 2 GV được công nhận GVDG cấp Huyện
  • Có 7 SKKN đạt cấp huyện, trong đó có 2 SK được tham dự cấp Tỉnh
  • 2 đ/c được công nhận CSTĐ cấp cơ sở.

          4. Những cơ hội và nguy cơ thách thức.

         4.1 Cơ hội

Sự tín nhiệm của học sinh và phu huynh học sinh đối với giáo dục của nhà trường; sự tin tưởng của Đảng ủy, Chính quyền địa phương và cấp trên đối với đội ngũ nhà trường.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sự phạm khá, tốt.

Nhà trường đã nằm trong lộ trình được xây dựng thêm phòng học bộ môn và phòng phục vụ học tập, bổ sung cơ sở vật chất đề nghị cấp trên kiểm tra công nhận giữ vững danh hiệu trường đạt Chuẩn.

Tầm quan trọng của giáo dục đối với toàn xã hội nói chung và đối với địa phương xã Phú Lộc nói riêng ngày càng được đề cao, được quan tâm nhiều hơn. Nhu cầu được học trong một môi trường giáo dục chất lượng cao ngày càng tăng.

Sau Đại hội Đảng bộ cấp xã Đại hội Đại biểu lần thứ XX, nhiệm kì 2020-2025 ngày 08,09 tháng 5 năm 2020, trong Nghị quyết của Đại hội đã đưa mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao và hạ tầng kinh tế xã hội có nội dung đó là tiếp tục đầu tư, xây dựng CSVC, tu sửa lại trường học cao tầng cũ (gồm 8 phòng) đã bị hư hỏng do thời gian sử dụng quá lâu để giữ vững trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vững chắc. Đây cũng là một cơ hội giúp nhà trường từng bước được khắc phục sự xuống cấp của CSVC.

4.2. Thách thức:

Những yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giáo dục của xã hội trong thời kỳ hội nhập nhất là chất lượng giáo dục kỉ năng sống, giáo dục theo hướng phát triển năng lực của người học đòi hỏi đội ngũ quản lí cũng như giáo viên phải thay đổi mạnh mẽ về tầm nhìn và phương pháp làm việc.

Yêu cầu về xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại đòi hỏi năng lực Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng.

Các trường Tiểu học ở khu vực lân cận xung quanh xã Phú Lộc có nhiều trường được xây dựng khang trang, điều kiện dạy học tốt, chất lượng giáo dục cao, thành tích nhiều sẽ có khả năng thu hút học sinh và gây sự so sánh, lo lắng đối với trường mình nếu không nhanh chóng thay đổi.

C.  NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ CÁC GIẢI PHÁP

I. Nhiệm vụ trọng tâm

1. Năm học 2020-2021 là năm học thực hiện nhiệm vụ kép với mục tiêu: vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vừa xây dựng kế hoạch dạy học bảo đảm hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT). Là năm học đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT  đối với lớp 1; thực hiện các nội dung theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng lộ trình.

2. Thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 đảm bảo chất lượng, hiệu quả; tích cực chuẩn bị các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện chương trình đối với lớp 2 từ năm học 2021-2022. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 (Chương trình GDPT 2006) từ lớp 2 đến lớp 5. Thực hiện tốt Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT ban hành quy định về đánh giá học sinh tiểu học.

3. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng thực hiện Chương trình GDPT đối với cấp tiểu học; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có.

4. Đảm bảo bố trí  nhiệm vụ đội ngũ phù hợp về năng lực chuyên môn, vị trí việc làm đảm bảo tính hiệu quả nâng cao chất lượng GD; Tập trung bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho GV để đảm bảo thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình; bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm; động viên GV học lên và tự bồi dưỡng để đáp ứng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên tiểu học; tổ chức bồi dưỡng cho 100% giáo viên dạy học lớp 2 về các nội dung bồi dưỡng theo quy định của Bộ GDĐT và hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa lớp 2 cho năm học 2021-2022.

5. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

6. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Chú trọng kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia đình - nhà trường - xã hội cho học sinh. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện của địa phương, nhà trường.

II. Chỉ tiêu cụ thể

1. Thực hiện tốt kế hoạch phát triển trường, lớp, học sinh theo kế hoạch đã được phê duyệt: 14 lớp, 463 học sinh. Tuyển sinh trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt tỷ lệ 100%.

- 100% số lớp đều học 2 buổi/ngày, 32 tiết/tuần.

- Dạy học môn tự chọn Tiếng Anh 04 tiết/tuần cho học sinh lớp 3,4,5; tổ chức làm quen Tiếng Anh 2 tiết/tuần cho HS lớp 1, 2.

- Dạy học môn tự chọn Tin học 2 tiết/tuần cho học sinh lớp 3,4,5.

2. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh:

- Học sinh Hoàn thành kiến thức-kĩ năng môn học, Đạt năng lực, phẩm chất: phấn đấu đạt 99,4% (460/463 em). Không có học sinh “ngồi nhầm lớp”.

- Giữ vững thành tích ĐK-TT trong tốp 6.

- Có học sinh giỏi trong các hội thi/cuộc thi các cấp thuộc các lĩnh vực Tiếng Việt, Toán học, Tiếng Anh, Tin học trẻ.

- Hoàn thành chương trình tiểu học: 100%.

3. Công tác phổ cập GDTH đúng độ tuổi: Duy trì đạt chuẩn phổ cập GDTH mức độ 3 vững chắc.

4. Công tác xây dựng CSVC, kiểm định chất lượng.

- Đảm bảo CSVC tối thiểu đáp ứng các điều kiện học tập cho học sinh.

- Hoàn thành công tác TĐG năm học 2020-2021.

 - Đảm bảo có đủ nguồn nước sạch để sử dụng; có hệ thống thoát nước, hệ thống xử lí rác thải đảm bảo yêu cầu; môi trường ”xanh-sạch-đẹp-an toàn”.

- Trang sắm đủ thiết bị dạy học cần thiết cho các môn học/HĐGD

- Giữ vững danh hiệu Thư viện tiên tiến, hoạt động theo mô hình Room to Read.

5. Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ

100% GV được tập huấn, bồi dưỡng về các mô hình, PPDH mới.

CB,GV tham gia viết SKKN; ít nhất có 5 sáng kiến đạt cấp Huyện. Phấn đấu có 1 sáng kiến đạt cấp Tỉnh.

Có 1 GV tham gia giao lưu GVDG cấp Tỉnh và đạt giải.  

6. Các hoạt động khác:

- Tổ chức được ít nhất 3 HĐNGLL cấp trường; 9 HĐGD cấp tổ khối (3 HĐ/tổ) và nhiều hoạt động cấp lớp.

- 100% số học sinh tham gia BHYT; 30 -50% số học sinh tham gia các hình thức BH khác.

           * Các nhiệm vụ,  giải pháp cụ thể

I. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học

III. Nhiệm vụ, giải pháp

1. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục

a) Tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành

- GV thực hiện nghiêm Kế hoạch dạy học các môn theo tinh thần điều chỉnh các  nội dung dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, sắp xếp lại các nội dung theo chủ đề chủ điểm và thực hiện các nội dung giảm, bỏ, thay thế theo Công văn 5842/BGDĐT.

- Đối với các tiết dạy/môn dạy, các tiết dư thừa do điều chỉnh theo Công văn 5842/BGDĐT, khuyến khích giáo viên bố trí, điều chỉnh nội dungphù hợp chuyển sang các hoạt động thực hành, trải nghiệm để rèn luyện kĩ năng cho HS.

 - Ngoài ra, tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm phát triển năng lực học sinh (Câu lạc bộ, diễn đàn, sân chơi trí tuệ, trò chơi học tập, thực hành-trải nghiệm, trải nghiệm-sáng tạo,..).

b) Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1

          - Nội dung dạy học: Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc theo quy định của Chương trình; các môn học tự chọn; các hoạt động củng cố; các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh.

          - Chương trình dạy học lớp 1 áp dụng theo thông tư 32/2028/TT- BGD&ĐT. Tất cả giáo viên dạy học lớp 1 căn cứ vào nội dung của các môn học để chủ động xác định nội dung, hình thức tổ chức,phân bổ thời lượng cho các nội dung dạy học trên cơ sở thực hiện đầy đủ nội dung, thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình. Nhà trường duyệt và ban hành quyết định thực hiện.

c) Thực hiện hiệu quả nội dung giáo dục địa phương ở cấp tiểu học theo hướng dẫn tại Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019, trong đó thực hiện tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào dạy học các môn học và hoạt động trải nghiệm, HĐGD khác theo quy định.

d) Linh hoạt trong xây dựng kế hoạch dạy học môn học, thời khóa biểu để tăng cường tổ chức các HĐGD theo khối lớp, toàn trường.

2. Ðổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh

a) Đổi mới phương pháp dạy học

Tiếp tục vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến; phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học TNXH và Khoa học; dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới.

Chuyển dạy học truyền thống sang dạy học theo các hoạt động (khởi động, trải nghiệm-khám phá, luyện tập-thực hành, vận dụng) theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Sử dụng hiệu quả các đồ dùng,thiết bị dạy học và học liệu điện tử; tích cực ứng dụng CNTT để khai thác tài nguyên mạng phục vụ tư liệu, hình ảnh,…trong các các giờ dạy, khai thác có hiệu quả phần mềm soạn giáo án I-learning; khai thác hiệu quả các phòng phục vụ học tập/sân bãi tập.  

b) Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống

Ngoài dạy học theo đơn vị lớp, cần linh hoạt dạy học theo khối lớp, nhóm lớp để tăng cường sự giao lưu, hợp tác của các em. Môi trường dạy học có thể trên lớp, ngoài trời, tại thư viện, tại hiện trường, dạy học gắn với di sản,... để đa dạng hóa hình thức học tập cho học sinh.

GV chủ động xây dựng kế hoạch triển khai dạy học trực tuyến ở các lớp trong điều kiện bình thường hoặc không bình thường để nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả dạy học.

c) Thực hiện đổi mới đánh giá học sinh.

Năm học 2020-2021, áp dụng theo hướng dẫn tại TT27/TT-BGDĐT đối với đánh giá HS lớp 1 và TT 30, 22 dối với HS lớp 2,3,4,5. 

Tiếp tục thực hiện đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh: phải kịp thời động viên, khen ngợi sự tiến bộ của các em; coi trọng việc hỗ trợ bằng lời nói trực tiếp giúp HS phát hiện ra lỗi và cách khắc phục lỗi; kịp thời giúp các em hoàn thành nội dung bài học/môn học.

 Tiếp tục sử dụng phần mềm smas để quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh nhằm giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách cho GV.

Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học một cách nghiêm túc, phù hợp với từng nhóm đối tượng, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định, tránh tùy tiện, máy móc, khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh, dư luận xã hội và phản tác dụng.

          3. Nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh, Tin học

a) Dạy học môn Tiếng Anh:  

Mục tiêu: Tập trung rèn 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết có hiệu quả. Giải pháp:

Đối với Tiếng Anh 3,4,5: Dạy học gắn với sử dụng thường xuyên, hiệu quả các thiết bị hiện đại tại phòng học: máy chiếu, máy vi tính kết nối mạng, loa thông minh.

          Đối với Tiếng Anh 1,2: Nhà trường hợp đồng thêm 1 giáo viên để đáp ứng tổ chức cho HS lớp 1,2 làm quen với Tiếng Anh 2 tiết/tuần. Vì điều kiện chưa đáp ứng thiết bị hiện đại nên giáo viên sử dụng hiệu quả catset và các băng đĩa để rèn kỉ năng nghe- nói; bộ tranh thông minh flasdcard để dạy vốn từ theo chủ đề.  

Khuyến khích GV tăng cường rèn luyện các kĩ năng tiếng Anh cho HS thông qua nhiều hình thức: học tiếng Anh qua môn Toán, môn Khoa học, truyện đọc tiếng Anh và các hoạt động trải nghiệm; tạo các sân chơi, giao lưu tiếng Anh. Trong năm học, ít nhất tổ chức được 2 hoạt động giao lưu Nói tiếng Anh cho học sinh toàn trường.

Trong năm học này, nhà trường vận động phụ huynh phối hợp với trung tâm ngoại ngữ có giáo viên bản ngữ để thành lập 01 CLB nhằm phát triển năng lực giao tiếp bằng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3, 4, 5.

b) Dạy học môn Tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin học

Đảm bảo tất cả HS biết cách tắt/mở máy, sử dụng bàn phím đúng quy tắc; an toàn khi sử dụng hệ thống máy tính, sử dụng mạng Internet.

Tăng cường rèn luyện kĩ năng thực hành cho HS.

Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục tin học cho học sinh nhằm phát hiện và bồi dưỡng phát triển năng lực tin học, tư duy khoa học máy tính, hình thành và nuôi dưỡng đam mê khoa học, công nghệ cho học sinh tiểu học.

          4. Thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số

Trường TH Phú Lộc hiện không có học sinh đủ hồ sơ công nhận học sinh khuyết tật, tuy nhiên 4 học sinh thuộc diện khó khăn đặc biệt về bản thân người học. Để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập, nhà trường thường xuyên khuyến khích, động viên và đánh giá dựa trên mức độ tiến bộ so với khả năng, yêu cầu giống như một học sinh hòa nhập để không tạo áp lực cho các em khi đến trường.

Nhà trường có khá nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, éo le như mồ côi, bệnh tật, con hộ nghèo,... nhưng không có trẻ khó khăn thuộc diện phải giáo dục hòa nhập theo tinh thần của Thông tư 39/TT-BGDĐT. Biện pháp hỗ trợ: nhà trường luôn quan tâm động viện, khích lệ các em cố gắng vượt qua hoàn cảnh của bản thân, gia đình để hoàn thành nhiệm vụ học tập, tiến bộ cùng bạn bè. Trong năm học, CB,GV, học sinh nhà trường đã có kế hoạch tổ chức các chương trình “Vòng tay bè bạn”, “Tết vì bạn nghèo”, quyên góp ủng hộ sách để quyên góp tặng quà trong những dịp lễ, Tết nhằm động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em tìm được niềm vui khi đến trường, phấn đấu vươn lên trong học tập

         5. Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm; xây dựng, phát triển thư viện trường tiểu học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực học sinh

a. Nội dung hoạt động tập thể (SH dưới cờ, SH lớp, ca múa hát sân trường), hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ đề- chủ điểm: có kế hoạch thực hiện hàng tuần, tháng cụ thể. Nội dung tập trung vào giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục kĩ năng tài chính cá nhân. Đối với nội dung giáo dục địa phương lớp 1 được dạy tích hợp vào các hoạt động trải nghiệm theo hướng dẫn tại Công văn số 3536/BGDDT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ GDĐT.

b. Hoạt động giáo dục khác: Các tổ khối chuyên môn, giáo viên dạy bộ môn cần linh hoạt để có kế hoạch tổ chức cho HS thực hiện các HĐGD thông qua hình thức Câu lạc bộ, diễn đàn, sân chơi trí tuệ, trò chơi học tập, thực hành-trải nghiệm, trải nghiệm-sáng tạo,.. nhằm tập trung vào rèn luyện cho các em các kĩ năng học tập, vận dụng kiến thức vào cuộc sống, sáng tạo khoa học,… Đáp ứng có ít nhất có 2 HĐGD khác/năm đối với mỗi tổ khối; trên 3 HĐGD khác/năm đối với mỗi môn học.  

c. Tổ chức hoạt động cấp trường: Giao trách nhiệm chính cho TPT Đội phối hợp với chuyên môn, công đoàn và Hội CMHS tổ chức 3 hoạt động GD cấp trường/năm có sự tham gia của gia đình, cộng đồng. Dự kiến trong năm gồm các hoạt động: Vui trung thu; Hành hương về địa chỉ đỏ Khu mộ 23 liệt sĩ TNXP; Ngày đọc sách gia đình

d. Hoạt động phát triển thói quen đọc sách: Duy trì hoạt động thư viện theo mô hình RtR với 4 hình thức tiết đọc thư viện; duy trì hoạt động mượn sách thư viện đảm bảo chỉ tiêu HS tối thiểu mượn sách 5 cuốn/em/quý, GV mượn sách 01 cuốn/tháng/GV (ngoài SGK, SGV). Tuyên truyền để bạn đọc ngoài đến với thuwvieenj, nhất là phụ huynh học sinh.

Tổ chức hoạt động “Ngày đọc sách gia đình”, dự kiến vào tháng 2/2021.

         6. Chỉ đạo tổ chức thực hiện dạy và học 2 buổi/ngày

Tổ chức 14/14 lớp thực hiện dạy học 2 buổi/ngày (thực hiện 9 buổi với 32 tiết/tuần) để thực hiện chương trình dạy học các môn bắt buộc theo quyết định 16/2016/QĐ-BGDĐT đối với lớp 2,3,4,5 và Thông tư 32/TT-BGD&ĐT đối với lớp 1 và các nội dung HĐGD khác.

Nội dung dạy học đã đảm bảo các yêu cầu:

- Giáo viên hỗ trợ, hướng dẫn để học sinh hoàn thành nội dung học tập tại lớp.

- Tổ chức dạy học/hoạt động các môn học học tự chọn, môn năng khiếu; hoạt động các câu lạc bộ; hoạt động điền kinh-thể thao nhằm phát triển giáo dục thể chất.

- Tổ chức hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục NGLL, TNTH, TNKP.

7. Đổi mới, nâng cao năng lực quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên

a) Đổi mới công tác quản lý giáo dục tiểu học

- Nắm chắc, lưu trữ đầy đủ các văn bản chỉ đạo có trong Công văn số..về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giáo dục tiểu học năm học 2020-2021 của Phòng GDĐT Can Lộc hướng dẫn.

- Hiệu trưởng quyết định việc phân công trách nhiệm cho đội ngũ một cách cụ thể, phù hợp, đúng quy định đảm bảo bao quát hết tất cả các hoạt động trong nhà trường. Giao cho Ban kiểm tra nội bộ theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được giao năm học một cách nghiêm túc, chính xác.

- Tăng cường vai trò tham mưu, quản lí đối với các hoạt động trong nhà trường. Vì vậy mọi tổ chức, cá nhân cần chủ động trong kế hoạch làm việc của mình, cần xác định được: Phải làm gì? Sẽ làm gì và Làm như thế nào? để có thể tham mưu hiệu quả với người đứng đầu mỗi tổ chức trong nhà trường.

- Phát huy quyền tự chủ trong kế hoạch tổ chức hoạt động, tự chịu trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong nhà  trường. Nhà trường quản lí tổ chức, cá nhân thông qua hiệu quả công việc và mức độ đạt được của nhiệm vụ được giao.

- Chú trọng cải cách hành chính: tiếp nhận và xử lý công việc qua hscv, email, zalo, trang webside trường; đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo kịp thời, chính xác. Ứng dụng và kiểm soát tốt các phần mềm quản lí giáo dục.

b) Phát triển đội ngũ giáo viên

Linh hoạt trong phân công nhiệm vụ, đảm bảo tính cân đối, phủ kín môn học nhưng không để GV dạy trái môn  nhất là giáo viên các môn Âm nhạc, và GV Mĩ thuật còn dôi dư của trường.

Nâng cao hiệu quả sinh hoạt nhóm/tổ chuyên môn trong trường, tổ chuyên môn liên trường. Đối với tổ chuyên môn: đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học theo hướng dẫn tại Công văn số 894/SGDĐT-GDPT ngày 03/6/2020 của Sở GDĐT; hạn chế tối đa sinh hoạt hành chính. Giáo viên các môn học đặc thù nghiêm túc thực hiện sinh hoạt theo tổ chuyên môn liên trường. Đối với cụm chuyên môn: Tổ chức hoạt động giao ban về dạy học các môn học lớp 1, phương pháp Bàn tay nặn bột, dạy mĩ thuật theo phương pháp mới, thiết kế và tổ chức bài học thông qua 4 hoạt động.

Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ của nhà trường xuất phát trên cơ sở nhu cầu, đề xuất của các tổ chuyên môn và các lĩnh vực mà giáo viên còn hạn chế, chưa chắc chắn nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học. Đó là lĩnh vực CNTT, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, tổ chức HĐGD khác,..

Tiếp tục thực hiện tự đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học một cách sát thực. Động viên và tạo điều kiện cho 3 đ/c chưa đạt chuẩn trình độ (Cao đẳng) học lên để đạt trình độ Đại học theo lộ trình dã đăng kí.   

Đối với phong trào giải bài,viết bài theo các chuyên đề về chuyên môn trên các báo, tạp chí thuộc lĩnh vực giáo dục: Phát động thành phong trào, đánh giá thi đua, khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích cao. Sau mỗi hoạt động, giao trách nhiệm cho người đứng đầu phụ trách công việc viết bài, đưa tin trên các diễn đàn giáo dục của Phòng, Sở và các tổ chức Đoàn- Đội, Liên đoàn Lao động,... 

Đối với việc bồi dưỡng GV tham gia Hội thi GVDG cấp tỉnh: ngoài việc nổ lực cố gắng của bản thân GV, giao cho CM, tổ 4,5 thường xuyên dự giờ (ít nhất 1 tiết/tuần), hỗ trợ tư vấn dạy học, bồi dưỡng năng lực thuyết trình,.. để kết quả dự thi đạt tốt nhất.

               8. Tập huấn, bồi dưỡng có hiệu quả cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt đối với đội ngũ giáo viên dạy lớp 2 năm học 2021-2022

Đảm bảo 100% CBQL, giáo viên được tập huấn, chuyên đề dạy học lớp 1. Tổ chức kịp thời, đầy đủ cho giáo viên nắm bắt các TT, vă chương trình các môn học lớp 2 trong Chương trình GDPT 2018.

Chuẩn bị đội ngũ dạy lớp 2: đảm bảo sắp xếp để có 4-5 GV cùng CBQL tham gia trực tiếp tập huấn tại Sở dạy lớp 2 năm học lớp 2021-2022

Thực hiện các nội dung BDGDTX: Đáp ứng bồi dưỡng nâng cao về nhận thức, tư tưởng, đạo đức, pháp luật; nắm vững yêu cầu, nhiệm vụ năm học. Đối với định hướng tự học, CM ưu tiên chọn những mô đun phù hợp, thiết thực nhằm năng cao năng lực giáo viên, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 và các yêu cầu đổi mới của giáo dục.

               II. Duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp

  1. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện và đánh giá công tác phổ cập giáo dục tiểu học theo đúng Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Giao các GV chủ nhiệm thường xuyên nắm bắt kịp thời không để học sinh bỏ học; tuyển sinh hết trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Trong điều tra phổ cập đặc biệt nắm chắc số lượng trẻ 5 tuổi (2015) để xây dựng kế hoạch phát triển trường lớp đảm bảo tính sát thực và huy động tối đa 100% trẻ vào lớp 1 trong năm học tiếp theo; tạo mọi điều kiện và cơ hội cho trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đi học và hoàn thành chương trình tiểu học.

Chủ động tham mưu với lãnh đạo chính quyền địa phương kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực để củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Kiên quyết không để học sinh bỏ học; bảo đảm huy động hết trẻ trong độ tuổi vào học tiểu học tại địa bàn.

2. Công tác Tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục

Nhà trường ban hành và triển khai Kế hoạch khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2020-2021và triển khai các hoạt động tự đánh giá

Đến thời điểm cuối năm, hoàn thành Báo cáo tự đánh giá nhà trường năm học 2020-2021 theo bộ tiêu chuẩn được quy định tạiThông tư 17/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo .

3. Xây dựng CSVC, cảnh quan trường học, trường đạt chuẩn quốc gia

Tiến hành khảo sát CSVC trường lớp, từ đó Hiệu trưởng đề xuất kế hoạch xây dựng CSVC, báo cáo Hội đồng trường, Ban ĐDCMHS và tham mưu với chính quyền địa phương để triển khai thực hiện (có danh mục kèm theo).

III. Các nhiệm vụ khác

  1. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục tiểu học

a) Tuyên truyền về tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các địa phương, chủ động tham mưu, đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo, đặc biệt là việc triển khai đổi mới chương trình, SGK phổ thông mà trọng tâm là thực hiện đối với lớp 1, công tác chuẩn bị đối với lớp 2 từ năm học 2021-2022.

b) Tổ chức và định hướng truyền thông, tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới về giáo dục và đào tạo; chủ động xử lý các vấn đề truyền thông, nâng cao việc phân tích và xử lý thông tin, đáp ứng yêu cầu truyền thông của Ngành.

c) Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý nhà trường chủ động viết và đưa tin, bài về các hoạt động, tập trung vào các tin bài về việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; các HĐGD, hoạt động chuyên môn tổ khối; các gương người tốt, việc tốt của nhà trường.

2. Công tác kiểm tra nội bộ trường học, công khai GD

Hiệu trưởng Ban hành Quyết định thạnh lập Ban kiểm tra nội bộ và các tiểu ban (Tiểu ban kiểm tra chuyên môn; Tiểu ban kiểm tra các hoạt động); các tiểu ban xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch vào trong kế hoạch tháng.

Nội dung kiểm tra: Tập trung kiểm tra về CSVC, trang thiết bị đảm bảo cho công tác dạy học; việc xây dựng hồ sơ và triển khai thực hiện kế hoạch của các tổ chức và cá nhân trong nhà trường; việc thực hiện các quy chế trường học; kiểm tra hoạt động chuyên môn của CB,GV và các hoạt động khác trong nhà trường; kiểm tra chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh. 

Sau kiểm tra, phải xử lí, khắc phục, chấn chỉnh sai phạm kịp thờ và lưu giữ hồ sơ kiểm tra đầy đủ.

Thực hiện nghiêm quy định về công khai giáo dục: Công khai Kế hoạch, công khai Tuyển sinh, Công khai Tài chính, Công khai công tác Thi đua khen thưởng.

3. Công tác thi đua-khen thưởng

Căn cứ vào tình hình nhà trường và nhiệm vụ năm học 2020-2021, nhà trường xây dựng tiêu chí thi đua đối với cá nhân và các tổ chức, tập thể trong trường đảm bảo tính phù hợp, động viên, khích lệ được tinh thần thi đua, sáng tạo và đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ.

Kết hợp đánh giá xếp loại CC,VC đối với CBQL, GV, NV; đánh giá Hệu trưởng, Phó Hiệu trưởng theo TT 20/2018- Chuẩn Hiệu trưởng và GV theo TT14/2018- Chuẩn nghề nghiệp úng thực chất.

Công tác khen thưởng kịp thời để đảm bảo tính động viên tích cực; thực hiện theo Quy chế chi tiêu nội bộ năm học 2020-2021 đã được xây dựng trong Hội nghị dân chủ.  

4. Công tác y tế trường học

- Xây dựng kế hoạch công tác y tế trường học năm học 2020-2021

- Thường xuyên tuyên truyền cho Gv,HS về các kỉ năng chăm sóc sức khỏe, nhất là phòng bệnh theo mùa; tuyên truyền về giới. Đảm bảo công tác vệ sinh trường học nhất là cảnh quan, công trình vệ sinh, thoát nước; đảm bảo nước sinh hoạt hàng ngày cho HS

- Phối hợp với cơ sở y tế địa phương và TT y tế huyện can Lộc để đảm bảo thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS đúng quy định (2 lần khám sức khỏe/năm và được tẩy giun sán theo định kì)

5. Đảm bảo an ninh trật tự trường học

Thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo đức pháp luật; các nội quy, quy định đối với CB,GV,NV và học sinh để  xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn.

Đảm bảo công tác bảo vệ của nhân viên bảo vệ phải thường xuyên, kịp thời ở  trường học, nhất là buổi tối để giữ an ninh trật tự trong trường học.

Lắp đặt camera an ninh giám sát các khu vự trong trường để giám sát các hoạt động trong trường.

Phối hợp với các lực lượng Ban công an xã, các gia đình cận kề trường để cùng tham gia bảo vệ an toàn về an ninh trường học.

6. Thực hiện các phong trào, các cuộc vận động

Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do ngành và cấp trên phát động.

Phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường (Công đoàn, Đội, Hội phụ huynh, Đoàn xã, Hội phụ nữ) để thường xuyên động viên toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện tốt các phong trào thi đua trong dạy học, xây dựng nông thôn mới, các cuộc vận động của ngành và của cấp trên.

7. Công tác đoàn thể

Xây dựng và thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa nhà trường và Công đoàn.

Luôn tạo điều kiện để Công đoàn hoạt động có hiệu quả nhằm thúc đẩy chuyên môn.

Phát huy hiệu quả hoạt động của Liên đội trong việc xây dựng nề nếp, kỉ cương và các phong trào học tập, rèn luyện của học sinh. Đề cao vai trò nòng cốt của đồng chí Tổng phụ trách trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động của Liên đội. Luôn phối hợp để tạo điều kiện để Liên đội hoạt động có hiệu quả.

8. Hoạt động nhân đạo từ thiện, chữ thập đỏ

Hưởng ứng tích cực các hoạt động từ thiện nhân đạo, chữ thập đỏ của nhà trường, các nghành các cấp phát động.

Trong năm học, phát động CB,GV,NV và học sinh toàn trường hàng tháng đóng góp xây dựng quỹ từ thiện, Chữ thập đỏ để góp phần hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.

Duy trì phong trào Hiến máu nhân đạo rất tích cực của nhà trường trong những năm qua.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1.  Đối với Hiệu trưởng:

     Xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học, giáo dục, kế hoạch xây dựng CSVC trường lớp,.... Chịu trách nhiệm báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền.

          Phân công nhiệm vụ chó GV một cách phù hợp, sát đúng thực tế và bao quát được cá lĩnh vực hoạt động của nhà trường. Quản lý, đánh giá, xếp loại CBGV- HS theo quy định.

          Quản lý học sinh, quản lý hành chính, quản lý và sử dụng có hiệu quả tài sản, tài chính cho công tác GD.

          2. Đối với Phó Hiệu trưởng:

     Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, quản lý các hoạt động công tác chuyên môn đạt hiệu quả cao, phụ trách công tác PCGD; KĐCL;

     Chỉ đạo các tổ, khối chuyên môn hoạt động có hiệu quả.

     Kiểm tra, đôn đốc và đánh giá việc thực hiện quy chế và kết quả HĐ chuyên môn

          3.  Đối với Tổ trưởng CM:

     Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm nhằm thực hiện tốt chương trình, kế hoạch dạy học.

     Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đánh giá chất lượng, hiệu quả giảng dạy và quản lý sử dụng TV – TB của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường.

     Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học.

          4. Đối với GV, nhân viên:

     Lập kế hoạch dạy học, chủ nhiệm sát với thực tế. Giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng;

     Quản lý, đánh giá, xếp loại học sinh đúng quy định;

     Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn;

     Tham gia công tác PCGDTH, KĐCL;

     Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường để giáo dục toàn diện học sinh;

     Thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các nhiệm vụ năm học 2020-2021 theo Quyết định số 69/QĐ-TH của trường TH Phú Lộc do Hiệu trưởng phân công và chịu sự kiểm tra, đánh giá của các cấp quản lý.

4. Đối với Tổng phụ trách Đội:

Chịu trách nhiệm xây dựng các kế hoạch tác nghiệp các HĐGD cấp trường (có phê duyệt của Phó Hiệu trưởngưởng hoặc Hiệu trưởng);

Phối hợp với các tổ chức trong nhà trường tổ chức các HĐTN, HĐGD cấp trường theo kế hoạch có hiệu quả.

c.  Phối hợp với GV Mĩ thuật, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hoạt động tôn tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹo của Nhà trường;

          5. Đối với các đoàn thể trong nhà trường:

      Tổ chức Công đoàn, Đội Thiếu niên Tiền phong HCM và các tổ chức xã hội khác hoạt động theo quy định của pháp luật nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt mục tiêu, nguyên lý giáo dục.

           Trên đây là kế hoạch năm học 2020 – 2021. Đề nghị các tổ chức, cá nhân của nhà trường tiếp thu và thực hiện nghiêm túc để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra./.

                                                                                           HIỆU TRƯỞNG

          Nơi nhận:

- Phòng GDĐT;

         - PHT, TTCM, GV, NV;

- Trưởng các ban/đoàn thể trong trường;

- Lưu: VT.                                           

                                                                                  Nguyễn Thị Quý

 

 

THẨM ĐỊNH CỦA CM TIỂU HỌC

DUYỆT LÃNH ĐẠO PHÒNG

 

 


Tác giả: Nguyễn Thị Quý
Nguồn:thphuloc.canloc.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết